Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hành trình sửa chữa những trái tim bị lỗi

Ngày đăng:  30/09/2024

 
Lượt xem: 670

Bệnh viện Nhi Đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh, ngụ tại 14 Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1 là một trong những bệnh viện nhi lớn nhất trong cả nước với nhiều chuyên khoa sâu khác nhau. Trong đó, Tim mạch là một trong những chuyên khoa trọng điểm của bệnh viện.

 

 

Chương trình mổ tim đã và đang được lãnh đạo của bệnh viện quan tâm và chỉ đạo rất sát sao. Chương trình bắt đầu từ năm 2010 với những ca bệnh đơn giản được can thiệp. Theo thời gian, nhiều trái tim bị lỗi phức tạp hơn đã được chúng tôi sửa chữa và giúp cho các bé được trở về cuộc sống bình thường với chất lượng cuộc sống tốt hơn. Các ca bệnh được chúng tôi can thiệp không chỉ đơn thuần là sửa chữa trái tim bị lỗi mà là từng hoàn cảnh khác nhau. Từ những trường hợp đơn giản đến phức tạp, hay có cuộc sống thuận lợi hoặc khó khăn, chúng tôi chỉ có một mục tiêu duy nhất là giúp cho các con được trở về cuộc sống với gia đình vui vẻ và khỏe mạnh.

 

Cho đến hiện tại, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận hơn 7.000 trường hợp bệnh nhân đến khám về vấn đề Tim mạch. Trong số đó, số bệnh nhân nội trú tại khoa dao động từ 2.000 – 3.000 trường hợp mỗi năm. Chương trình mổ tim tại bệnh viện bao gồm mổ tim kín và hở ; thông tim chẩn đoán và can thiệp. Trong thời gian qua, chúng tôi đã can thiệp mổ tim gần 2.000 trường hợp và can thiệp thông tim gần 3.000 trường hợp. Chương trình ngày càng phát triển với sự hình thành khoa Phẫu thuật hồi sức tích cực tim mạch lồng ngực. Đây là một nỗ lực của Ban Giám đốc cũng như toàn thể nhân viên bệnh viện. Hiện tại, trung bình mỗi tuần có từ 7 – 10 trường hợp được can thiệp mổ tim và 10 -12 trường hợp được can thiệp thông tim tại bệnh viện.

 

Ngoài ra, với sự phát triển của các kỹ thuật chẩn đoán và can thiệp, bệnh viện cũng là một trong những nơi triển khai chẩn đoán và tư vấn tiền sản từ rất sớm. Nhiều thai phụ được siêu âm tầm soát và tư vấn điều trị nếu thai kỳ có vấn đề tim mạch. Chương trình này phối hợp với các bệnh viện sản lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp cho những thai phụ có nguy cơ cao về tim mạch sẽ được chuyển dạ an toàn và thai nhi sẽ được chăm sóc một cách chu đáo nhất có thể.

 

Trải qua 14 năm với nhiều khó khăn, khoa Tim mạch và Bệnh viện luôn mong muốn sẽ ngày càng nhiều trái tim bị lỗi được sửa chữa hơn với nhiều hoàn cảnh gia đình được hỗ trợ hơn. Chúng tôi chỉ mong duy nhất một điều là thấy được nhiều nụ cười trên gương mặt trẻ thơ và gia đình; giúp cho các con được hòa nhập vào cuộc sống với chất lượng sống tốt nhất có thể.

 

Tác giả: BS.CK2 Nguyễn Thị Ngọc Phượng

Phó Trưởng khoa Tim mạch – Bệnh viện Nhi đồng 2

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác